Chiến lược thâu tóm của Salesforce đang mang về “quả ngọt”

Salesforce đã bội chi trong thời gian gần đây. Nếu công ty vẫn tiếp tục thực hiện chiến lược này, tiềm năng phát triển còn có thể tăng trưởng cao hơn.

Tháng trước, Salesforce (NYSE: CRM) đã báo cáo doanh thu tốt hơn mong đợi và đưa ra hướng dẫn cho năm tài chính (fiscal year) hiện tại. Một phần lý do cho sự thành công của công ty là chiến lược thâu tóm, mua lại các công ty phần mềm như Tableau và MuleSoft.

Trong tháng 8, Salesforce đã mua lại Tableau với mức giá 15,3 tỷ USD. Việc này sẽ giúp tăng thêm từ 550 – 600 triệu USD doanh thu cho năm tài chính hiện tại, theo Giám đốc tài chính Mark Hawkins.

Nhưng việc mua lại Tableau dường như không phải là một thương vụ duy nhất. Trong nhiều năm gần đây, Salesforce đã tham gia vào nhiều thương vụ khác, thúc đẩy sự tăng trưởng của nó. Tuy nhiên, chiến lược mua lại của nó đang thách thức sứ mệnh ban đầu của công ty.

IMAGE SOURCE: GETTY IMAGES.
IMAGE SOURCE: GETTY IMAGES.

Vẫn còn tiềm năng lớn chưa khai thác trong lĩnh vực dữ liệu đám mây

Trước đây, Salesforce từng tự hào là một doanh nghiệp cung cấp phần mềm chạy trên điện toán đám mây. Các giải pháp dựa trên dữ liệu đám mây rất hấp dẫn đối với các tổ chức thuộc mọi quy mô vì chúng không yêu cầu cài đặt phần mềm tại chỗ. Một trình duyệt web tiêu chuẩn thường là tất cả những gì cần thiết để khởi động và chạy.

Tuy nhiên, gần đây, Salesforce đã mua luôn những công ty đe dọa đến tuyên ngôn định vị tập trung vào đám mây của mình.

Lấy ví dụ việc mua lại Tableau chẳng hạn. Tableau thu thập dữ liệu từ nhiều nguồn khác nhau và trình bày nó trong các biểu đồ và đồ thị để các chiến lược gia có thể đọc nhanh các số liệu quan trọng. Tuy nhiên, phần mềm chạy chủ yếu ở các trung tâm dữ liệu tại chỗ hơn là trên đám mây.

Ngoài ra, Salesforce đã mua MuleSoft vào năm ngoái với giá 6,5 tỷ USD. Công ty này kết nối dữ liệu từ các loại nguồn khác nhau, bao gồm cả máy chủ nội bộ. Đây là một dịch vụ tuyệt vời cho các doanh nghiệp cần kết nối với các ứng dụng, nhưng nó không hoàn toàn dựa trên đám mây, như Tableau, vì vậy cũng giúp mở rộng phạm vi của Salesforce vượt ra ngoài đám mây.

Vậy tại sao lại thay đổi khi lĩnh vực điện toán đám mây vẫn còn tiềm năng lớn?

Có một lý do rất chính đáng tại sao Salesforce đang mua lại các công ty và không tuân thủ với điều lệ ban đầu. Điều đó có thể được tóm tắt trong một từ: thực tế. Nhiều doanh nghiệp có dữ liệu có sẵn mà họ vẫn muốn sử dụng mới. Dữ liệu đó bao gồm thông tin và hồ sơ về khách hàng của họ, nó là vô giá cho các chiến dịch marketing trong tương lai. 

Và một số doanh nghiệp đã sớm chấp nhận công nghệ đám mây. Họ chỉ có thể lưu trữ dữ liệu khách hàng trong các máy chủ tại chỗ của mình. Các công ty muốn giữ thông tin đó nhưng họ cần hỗ trợ trong việc thu thập, tổng hợp và xử lý dữ liệu nội bộ. Các giải pháp như MuleSoft trao quyền cho các doanh nghiệp trích xuất dữ liệu từ nhiều hệ thống khác nhau, trong khi Tableau cho phép họ sử dụng dữ liệu hiện có để đưa ra quyết định sáng suốt về marketing.

Nói cách khác, cả hai thương vụ mua lại đều cho phép Salesforce trở thành một giải pháp tổng thể trong lĩnh vực dịch vụ marketing. Ngoài việc cung cấp phần mềm quản lý quan hệ khách hàng, Salesforce hiện cung cấp cho các chiến lược gia những hiểu biết quan trọng bắt nguồn từ các hệ thống khác nhau.

Nói cách khác, công ty sẽ trở thành “On-stop-shop” cho tất cả mọi vấn đề liên quan đến bán hàng và marketing. Salesforce đang sống đúng với tên của nó.

SOURCE: GETTY IMAGES.
IMAGE SOURCE: GETTY IMAGES.

Các thương vụ khác:

Salesforce đã mua lại một số công ty trước khi mua Tableau và MuleSoft. Trong đó gồm có:

  • Datorama – Một nền tảng duy nhất bao gồm tất cả các phân tích marketing. Salesforce đã mua nó với giá 766 triệu USD vào năm 2018.
  • Requestware – Một giải pháp thương mại điện tử dựa trên điện toán đám mây. Salesforce đã mua nó với giá 2,8 tỷ USD trong năm 2016.
  • ExactTarget – Một giải pháp Email Marketing. Salesforce đã mua nó với giá 2,5 tỷ USD vào năm 2013.
  • Krux – Một công ty công nghệ quảng cáo. Salesforce đã mua nó với giá 742 triệu USD trong năm 2016.
  • Radian6 – Một nền tảng giám sát phương tiện truyền thông xã hội. Salesforce đã mua nó với giá $ 336 triệu trong năm 2011.

Salesforce đã xếp các công ty này thành các bộ phận Marketing Cloud và Commerce Cloud, hỗ trợ các công cụ marketing (chủ yếu là kỹ thuật số) của Salesforce. Bộ phận Commerce hỗ trợ các giải pháp thương mại điện tử của Salesforce.

Doanh thu từ hai bộ phận này được báo cáo cùng nhau trên báo cáo tài chính của công ty. Năm ngoái, họ đã thu về 1,9 tỷ đô la doanh thu, tương đương 15% tổng doanh thu. Đó là mức tăng 12% so với hai năm trước. Trong quý vừa qua, đám mây marketing và Thương mại đã thu về 616 triệu đô la . Đó là mức tăng 36% so với 452 triệu đô la được báo cáo trong cùng quý năm 2018.

So sánh với doanh thu từ Sales Cloud, hoạt động “hàng đầu” của công ty. Tổng doanh thu cho bộ phận đó đạt 1,13 tỷ đô la trong năm nay. Nhưng đó chỉ là mức tăng 12,5% so với cùng quý một năm trước.

Nói cách khác, doanh thu được tạo ra từ các vụ mua lại đang tăng nhanh hơn doanh thu từ Sales Cloud. Tương tự, trong quý vừa qua, doanh số Marketing và Thương mại tăng nhanh hơn doanh số từ Service Cloud (22%) và nền tảng Salesforce (28%).

Gặt hái thành quả trong cuộc đua dài hạn

Chiến lược mua lại của Salesforce, cho đến nay, đang mang về giá trị cho các cổ đông. Nó cũng thúc đẩy tăng trưởng. Công ty hiện đang giao dịch với thu nhập gấp khoảng 50 lần. Đối với một số nhà đầu tư thì cổ phiếu này định giá hơi cao. Tuy nhiên, nếu bạn có tầm nhìn cho một triển vọng dài hạn và bạn đang săn lùng cổ phiếu tăng trưởng, thì đây chính là những gì bạn đang tìm kiếm. 

 

(Theo Brian Carey – The Motley Fool)

Leave a Reply

BẠN CẦN HỖ TRỢ?

Liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn CRM

“Tôi nhận thấy rằng Wolf Consulting là những con người cực kỳ tài năng, họ đã theo sát những hoạt động marketing của chúng tôi, phân tích điểm yếu của thị trường, cũng như đề xuất những kế hoạch truyền thông marketing tích hợp toàn diện. Sự chuyên nghiệp và trách nhiệm của họ đã khiến tôi rất ấn tượng”

Mr. Võ Anh Tần
Deputy of General Manager, Dalattourist

Bạn có nhu cầu tư vấn?